วัฒนธรรมการดื่มกาแฟในสวีเดน

วัฒนธรรมการดื่มกาแฟในประเทศสวีเดน

 

 

 

สวีเดนเป็นประเทศที่มีการบริโภคกาแฟต่อวันมากเป็นอันดับสามของโลก (อันดับหนึ่งคือเนเธอร์แลนด์ตามด้วยฟินแลนด์) และเช่นเดียวกับประเทศในแถบสแกนดิเนเวียประเทศอื่น พวกเค้านอกจากจะดื่มกาแฟในมื้อเช้าแล้ว การพักดื่มกาแฟระหว่างวันก็นับเป็นเรื่องสำคัญ

 

 

ในภาษาสวีเดน การพักดื่มกาแฟเรียกว่า fika มันเป็นได้ทั้งกริยาและคำนาม

(  fika ออกเสียงว่า เฟ-ก้า หรือประมาณ ฟะเยก้ะ จากยูทูปอันนี้)

Fika เป็นกิจกรรมทางสังคม แม้ว่าคุณอาจจะนั่งจิบกาแฟพร้อมละเมียด kanelbulle (ซินามอนโรลแบบสวีเดน) ด้วยตัวคนเดียวแต่ส่วนใหญ่ fika จะเป็นการสังสรรค์กับเพื่อนมากกว่า ห้องพักในที่ทำงานก็มักจะเรียกว่า “fika room” ที่คุณจะเห็นพนง.ร่วมกลุ่มกันพักดื่มกาแฟในช่วงสายๆหรือบ่ายๆระหว่างวัน

 

Fika ยังใช้เป็นข้ออ้างในการนัดเจอเพื่อนฝูง ใช้เวลาด้วยกันสักชั่วโมงในร้านกาแฟ นั่งกินเค้กชอคโกแลตพลางอัพเดตข่าวสาร (นั่งเมาธ์นั่นแหละ :P)

 

ด้วยอิทธิพลจากวัฒนธรรมการดื่มกาแฟแบบยุโรปตอนใต้ คุณสามารถหากาแฟได้ทุกแบบที่ร้านกาแฟส่วนใหญ่ในสวีเดน ตั้งแต่คาปูชิโน่ไปจนถึง kaffe latte แต่โดยทั่วไปก็ยังนิยมการดื่มกาแฟดำแบบดริปอยู่ กาแฟอีกรูปแบบที่เป็นที่รู้จักในสวีเดนคือ kokkaffe (กาแฟแบบต้ม) ส่วนคนที่ดื่มอยู่บ้านก็นิยมใช้ French press

 

ไม่ว่าจะดื่มกาแฟแบบไหน สิ่งที่ขาดไม่ได้คือคือขนมเคียง ซึ่งก็มีตั้งแต่คุ้กกี้ชิ้นเล็กๆไปจนถึงเค้กชิ้นโต แม้กระทั่งจะกินพร้อมของว่างหนักๆ ตัวอย่างจากหนังสือดังที่กลายเป็นหนังฮอลลีวู้ดไปแล้วอย่างไตรภาค Millenium (a girl with a dragon tattoo) พระเอกก็มักจะกินกาแฟพร้อมกับแซนวิช ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของที่นั่น
ดังนั้นแล้ว ถ้าอย่างดื่มกาแฟแบบชาวสวีเดนก็ง่ายๆ แค่ชวนเพื่อนมานั่งกินอะไรอร่อยๆพักเบรคระหว่างวัน
fika นั้นก็คือการรื่นรมย์ไปกับชีวิตนั่นเอง : )

One thought on “วัฒนธรรมการดื่มกาแฟในสวีเดน

Leave a comment